ยารักษาสิว Isotretinoin กับผลข้างเคียงที่อันตราย?

4 ปีที่แล้ว
blog

ยารักษาสิว Isotretinoin มีผลข้างเคียงที่อันตรายจริงเหรอ?

ปัจจุบันมีตัวยาปฏิชีวนะหลายชนิดที่ใช้สำหรับเพื่อการรักษาสิวทั่วไป และหลายคนก็หาซื้อยามารับประทานเองโดยที่ไม่ได้ทราบข้อมูลมาก่อนว่ายาบางตัวนั้นได้แฝงผลข้างเคียงที่เป็นภัยร้ายไม่รู้ตัวให้แก่คนรับประทานได้อีกด้วย วันนี้หมอสไปรท์จึงอยากมานำเสนอข้อมูลของยาชนิดหนึ่งชื่อว่า "Isotretinoin" เพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบถึงข้อบ่งชี้และข้อควรระวังในการหาซื้อยาชนิดนี้มารับประทานกันเองครับ


📌 ยารักษาสิวไอโซเตรทติโนอินคืออะไร? (Isotretinoin) 📌

ยารักษาสิวโซเตรทติโนอิน (Isotretinoin) มีชื่อทางการค้าเรียกหลายอย่าง เช่น Acnotin , Roaccutane , Sotret , Isotane ฯลฯ เป็นกลุ่มยาอนุพันธ์วิตามิน A ชนิดแบบรับประทาน ซึ่งใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยที่เป็นอาการสิวอักเสบรุนแรงเรื้อรัง มีผิวหน้ามันมากๆ และดื้อต่อยารักษาสิวชนิดอื่นๆ ปัจจุบันยาชนิดนี้มักนิยมนำมาใช้รักษาสิวกับผู้ป่วยเป็นจำนวนมากเพราะเป็นตัวยาที่มีประสิทธิภาพสูง ให้ผลลัพธ์การรักษาค่อนข้างดี แต่ในทางกลับกันแล้วยาตัวนี้ก็มีผลข้างเคียงไม่รู้ตัวแก่คนรับประทาน และมีความรุนแรงที่คาดไม่ถึงมากกว่าที่คิดอีกด้วย


📍 ผลข้างเคียงของยา Isotretinoin 📍

ผลข้างเคียงที่พบได้ทั่วไปของยา Isotretinoin นอกจากจะมีอาการผิวหนังแห้งหลุดลอก คัน ตาแห้งไวต่อแสงแล้ว ยาชนิดนี้ยังมีอาการข้างเคียงหลายอย่างที่อันตราย เช่น ทำให้เกิดความบกพร่องในการได้ยิน หรือเกิดเสียงหวีดในหู (Tinnitus) ทำให้เป็นพิษต่อตับ (Hepatotoxicity) ทำให้เกิดภาวะไขมันในเลือดสูง (Hyperlipidemia) ทำให้ความหนาแน่นกระดูกลดลง กล้ามเนื้อถูกทำลายอย่างรุนแรงอีกด้วย และทำให้เกิดเสี่ยงต่อการทำให้ทารกในครรภ์พิการแต่กำเนิดได้อีกด้วย


🚩 ผลข้างเคียงอันตรายที่ไม่ได้ส่งผลกับแค่กับร่างกาย? 🚩

ข้อมูลนี้ได้ถูกเผยแพร่เมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ.2014 จากองค์กรควบคุมยาแห่งสหราชอาณาจักร (MHRA) ได้ออกมาเตือนว่ายา Isotretinoin มีความเสี่ยงที่เป็นไปได้ที่จะก่อให้เกิดความผิดปกติทางจิตไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นอาการโรคซึมเศร้า เพิ่มความวิตกกังวล อาการก้าวร้าว ก่อให้เกิดอารมณ์แปรปรวน หรือมีความคิดที่อยากจะฆ่าตัวตาย แต่ก็ยังไม่ตัดประเด็นที่ว่าปกติแล้วผู้ป่วยที่เป็นสิวอักเสบเรื้อรังก็มักส่งผลต่อสุขภาพทางจิตได้อยู่แล้วเช่นกัน แต่ถึงกระนั้นยาชนิดนี้ก็มีคำแนะนำในเอกสารกำกับประกอบแนบเอาไว้เพื่อแนะนำให้แพทย์ได้ประเมินความผิดปกติทางจิตของผู้ป่วยด้วยก่อนการใช้ยา และแพทย์ควรพิจารณาเอาใจใส่เป็นพิเศษในผู้ที่มีประวัติเป็นโรคซึมเศร้าก่อนใช้ยาชนิดนี้


💊 หากรับประทานเป็นประจำ สมรรถภาพทางเพศอาจเสื่อมถอย? 💊

นอกเหนือจากยาชนิดนี้จะมีความเสี่ยงกระตุ้นก่อให้เกิดอาการทางจิตเวชแล้ว ยังมีการรายงานพบอีกว่าอาจก่อทำให้เกิดความเสี่ยงต่อความบกพร่องทางเพศ (Sexual Dysfunction) ซึ่งเกี่ยวกับการแข็งตัวขององคชาติ (Erectile Dysfunction) และทำให้มีความต้องการทางเพศลดลง (Libido) กับผู้ที่รับประทาน Isotretinoin เป็นประจำ เพราะกลไกการเกิดส่วนหนึ่งเกิดเนื่องมาจากการที่ร่างกายมีฮอร์โมน Testosterone ในระดับพลาสม่าลดลงจำนวนมาก

ข้อห้ามใช้และข้อควรระวังของยา isotretinoin มีเป็นจำนวนมาก ดังนั้นหากเราต้องการเลือกที่จะหาซื้อยารักษาสิวมารับประทานเอง เราควรศึกษาข้อมูลของยาชนิดนั้นๆ ให้ละเอียด หรือรับฟังข้อมูลข่าวสารให้ชัดเจน หรือทำการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางอย่างถูกต้อง เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ายาที่เราซื้อไปรับประทานเองแล้ว อาจมีผลข้างเคียงร้ายแรงมากกว่าที่เราคิดได้ ตัวยาอาจจะมีประสิทธิภาพสูงก็จริงแต่มีความอันตรายที่แอบแฝงเป็นภัยร้ายที่กัดกินเราไม่รู้ตัวเช่นกันครับ


ด้วยรักและความปราถนาดีจากหมอสไปรท์ ❤️❤️

Relate Blog Contents