วิธีการดูแลผิวพรรณในช่วงวัยสูงอายุ

4 ปีที่แล้ว
blog
การดูแลตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ  ยิ่งเข้าสู่วัยสูงอายุ  ยิ่งถือว่ามีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพผิวหนังมากที่สุด  การจะกลับไปทำให้ดูดีอีกครั้งเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก  แต่หากเราดูแลตัวเองมาตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็สามารถทำให้สุขภาพผิวยังดูเด็ก  และดูดีได้  วันนี้เรามานำเสนอวิธีการดูแลผิวพรรณตัวเองในช่วงวัยทำงานให้เข้าใจอย่างถูกต้องกันนะครับ 
 เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยสูงอายุ  การเปลี่ยนแปลงของสภาพผิวหนังจะเกิดขึ้นอย่างชัดเจน  ความสามารถในการหมุนเวียนทดแทนเซลล์ผิวเก่าจะลดลงเมื่ออายุมากขึ้น  ปกติแล้วการผิวหนังชั้นกำพร้าจะมีการหลุดลอก  และเปลี่ยนแปลงเซลล์ใหม่ทั้งหมดในเวลาเพียง  4  สัปดาห์แต่เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ  วงจรนี้จะยาวขึ้นเป็น  2  เท่า  ลักษณะผิวแห้งเป็นขุย  ตกสะเก็ด  คัน และหยาบกร้าน  คอลลาเจน  และอิลาสตินเสื่อมลงมาก  ริ้วรอยเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  ผิวหนังหย่อนคล้อย  มีร่องแก้ม  ร่องใต้ตา  อีกทั้งต่อมไขมันใต้ชั้นผิวหนังเสื่อมสภาพ  ทำให้ความต้านทานผิวต่อสิ่งเร้าต่าง ๆ น้อยลงซึ่งก่อให้เกิดอาการแพ้ทางผิวหนัง  หรือโรคผิวหนังได้ง่ายขึ้น  ดังนั้นคำแนะนำในการปฏิบัติดูแลผิวพรรณตนเองเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ  มีดังนี้
1. หลีกเลี่ยงแสงแดดจัดในช่วงเวลาตั้งแต่  10.00 – 16.00 นาฬิกา  และใช้ผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดที่เหมาะสมกับกิจวัตรประจำวัน
2. หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ  ไม่ใช้แค่เพื่อสุขภาพผิว  แต่เพื่อสุขภาพร่างกายด้วย
3. รับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่  หรือรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริม  เช่น  น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสออยด์   น้ำมันดอกทานตะวัน  น้ำมันมะพร้าว  หรือน้ำมันปลาทะเล  เป็นต้น
4. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนเกินไป
5. ผู้ที่ผิวแห้งมาก  ไม่จำเป็นต้องใช้สบู่ถูตัว  ไม่ควรขัดผิว  และอาจลดการอาบน้ำลงให้เหลือแค่เพียง 1  ครั้งต่อวัน
6. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ถนอมผิวที่มีค่าเป็นกรด ( pH ) อยู่ที่ประมาณ 4.5 – 5.5   
7. งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  หรืองดสูบบุหรี่

Relate Blog Contents